วงโยธวาทิต โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย

วงโยธวาทิต โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย
สัญลักษ์โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

ยุคฝืนฟูวิทยาการดนตรี





เชื่อแน่ๆครับว่าหลายๆท่านที่เป็นศิษเก่าวงโยฯราชสีมาฯ จะมีรูปแห่งความทรงจำของพวกเรา (ภาพด้านบนนี้ อันที่2)




บังเอิญไปเปิดเจอภาพที่ถ่ายไว้ในมือถือ ที่เก็บรูปเก่าๆไว้ในคอมพิวเตอร์ มาเปิดดูจำได้ว่าไปถ่ายมาจากบ้านคุณพ่อของศิษย์เก่า (คุณพ่อของ อำนาจ บุตศราคัม
Cl. รส.86) บังเอิญไปพบกับน้องของ อ.อำนาจเป็นทหารอากาศด้วยกันชื่อหนึ่ง ขออนุญาติกล่าวถึงน่ะครับ รูปที่ติดไว้ที่บ้านแสดงถึงความภูมิใจของผู้ปกครองหลายท่านทีเดียว



ตอนที่เข้าวงราชสีมาได้ตอนนั้นเป็นตอนที่มีความเปลี่ยนแปลงแยอะมาก ทั้งรูปแบบวง ทั้งการฝึกซ้อม ทั้งการบริหารวงและผู้ควบคุมวง



ก่อนหน้านี้จะเรียกวงว่า "แตรวง" น่ะครับ แต่ตอนที่เข้าไปเล่นตอนนั้น เรียกกันว่า "วงดุริยางค์"รุ่น พี่เรียกกันอย่างนั้นแล้ว



จำได้ว่าเข้าไปซ้อมอยู่กับรุ่นพี่ๆ เขาเอาเครื่องให้เล่น ก็ไปก่อนได้ก่อน เครื่องมีอยู่กับนวนน้อย (เปรียบเทียบกับเด็กที่สมัครมา) ยกตัวอย่างทรัมเป็ต (Trumpet) มี 10เครื่อง แต่เด็ใหม่มีเกือบ 20คน ตอนนั้นคนอยากเล่นกันมากกว่าจำนวนเครื่อง



การฝึกซ้อมก็เป็นแบบ อ่านโน๊ตดนตรีที่ท่านอาจารย์เขียนไว้บนกระดาน ห้อง หมวดศิลป์ ที่เป็นทั้งห้องวาดรูป ที่โต๊ะเป็นแบบโต๊ะเขียนแบบ พอจะนึกภาพออกน่ะครับ เริ่มแรกๆจะเป็นโน๊ต ด ร ม ฟ คือโน๊ต โด เร มี แบบอักษรไทยธรรมดานี่แหละครับ ตอนหลังหลายสัปดาห์ที่ฝึกซ้อม ก็เริ่มเป็นโน๊ตสากล คือโน๊ตเพลงบรรทัด5เส้นที่ใช้กันทั่วๆปในสมันนี้แหละครับผม แต่ก็ยังมีแอบเขียนโน๊ต ด ร ม ฟ หรือบางครั้งก็ใช้อักษรอังกฤษข้างล่างอยู่บ้าง แล้วแต่ท่านท่านผู้ฝึกสอนแต่ละท่านจะปรานี ( ฮ่ ๆๆๆ)



ส่วนเพลงที่ใช้ซ้อมกันตอนนั้นก็จะเป็นเพลงพิธีต่าง เช่น เพลงชาติไทย เพลงสรรเสริญ เพลงมหาฤกษ์ เพลงมาร์ชโรงเรียนราชสีมาฯ ตอนหลังเริ่มจะมีเพลงมาร์ชฝรั่ง พวงเพลงของจอห์น ฟิลิป ซูซ่า ท่านนี้เป็นราชาเพลงมาร์ชก็ว่าได้ ลืมบอกไปครับ ตอนซ้อมตอนแรกๆ ที่กระดานจะมีโน๊ตสำหรับเครื่องเป่า เป็นแค่สองถึงสามแนวแค่นั้น คือใครเล่นแนวทำนองหลัก หรือเมโลดี้ ก็เล่นไปแนวนั้นเลย ใครเล่นทำนองรองที่สอง แนวประสานก็เล่นไปอีกแนว ใครเล่นแนวประสานเสียงต่ำ หรือภาครึทึมพวกแนวเสียงต่ำเครื่องทรอมโบน ยูโฟเนียมแยกบ้าง รวมกับแนวเสียงเบสบ้างก็ว่ากันไป พอซ้อมไปนานๆเข้าก็เริ่มพัฒนามาตามลำดับ จนมาเล่นแยกชิ้นเครื่องมือตามโน๊ตเพลงมาร์ชฝรั่ง ดั่งที่กล่าวตอนต้นครับ ซึ่งสมัยนั้นโน๊ตเพลงหายากพอสมควร ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านอาจารย์ผู้ฝึกสอนจากเหล่าทัพต่างๆนี่แหละครับ

การออกงาน จะมีการออกงานในโรงเรียนบ้าง นอกโรงเรียนบ้าง ใครได้ใส่ชุดออกงานนี้โอ้โห้เท่ห์มากก..



















ไม่มีความคิดเห็น: